dimanche 24 novembre 2013

Thế nào là yến sào (tổ yến) ?

Thế nào là yến sào (tổ yến) ?
Trên gần chục năm nay tại Hoa Kỳ , nhất là cộng đồng người Việt chúng ta, chúng ta thấy + nghe +  đọc rất nhiều loại thuốc bổ đầy dẩy trên báo, trên tivi, trên flyer (giấy quảng cáo nhét vào kính xe hơi, quạt nước).  Nhất là quảng cáo rần rần rộ rộ về yến sào, mà tất cả 100 % đều made in China.
Yến sào là tổ yến của loại chim yến màu đen, bay vùn vụt về buổi chiều (tại các nước Đông Nam Á, nhất là các quốc gia có vài hòn đảo gần đất liền).  Vì về chiều thì nhiều loại mối hay côn trùng nhỏ bay tứ tán khắp nơi.  Những thức ăn nầy mà loài dơi và chim nhỏ bay nhanh thích ăn nhất.
Tại VN , yến có tại đảo Yến gần Đà Nẵng nhiều nhất.  Có nhiều vào thời vua chúa, quan lại cao cấp VN thích dùng.  Vì đắt vô cùng, chỉ có đồng lương nhiều của vua chúa quan lại đủ sức mua mà thôi.  Người Tàu (gồm Trung hoa, Taiwan, Hongkong, Singapore, và Hoa kiều hải ngoại) , cùng Việt Nam ta biết công dụng yến sào nầy tốt về chuyện gì .
Yến sào thật sự là nước miếng của loài chim yến đen nhỏ, bụng màu trắng, bay rất nhanh hơn chim cắt.  Đến mùa sinh sản thì chim yến phải làm tổ để đựng trứng. Mỗi tổ chim yến (yến sào) chỉ chứa tối đa 2 con chim nhỏ mà thôi.  Đa số chim yến làm tổ tại vài hòn đảo ngoài khơi gần đất liền.  Không phải đảo nào cũng có tổ chim yến.  Khoảng 100 hòn đảo ngoài khơi thì chỉ có chừng 3-4 đảo là có tổ chim yến .
Việt Nam có vài đảo nhỏ, nhất là đảo Yến gần Đà Nẳng là có tổ yến.  Nhưng vì thợ lấy tổ chim từ hàng trăm năm nay, nên chim con chết rất nhiều.  Nay đảo Yến hầu như không còn tổ yến nữa.
Xứ Indonesia cũng có vài đảo có tổ chim yến, nhưng vì Indonesia theo đạo Hồi Muslim, nên dân Indonesia ít ai ăn yến.  Dân chài Indonesia ra đảo lấy yến rất sợ lính Hải quân Indonesia bắt gặp.  Tất cả yến sào đều được người Tàu mua sạch.
Vậy câu hỏi đặt ra:  yến sào mà bạn mua tại các tiệm thuốc bắc … tất cả đều có dư thừa đưa cho bạn chọn (nào yến hạng 1, hang 2, hạng AAA, yến huyết …v…v…) , vậy nguồn cung cấp yến sào phải đến hàng nghìn tấn mỗi năm.  Vậy nguồn ấy lấy từ đâu ra?  Nên nhớ người Tàu, người Nhật, người Đại Hàn, người Việt Nam rất thích ăn yến sào.
Người Tàu (gồm Trung hoa  Taiwan, Singapore, Hongkong, … và Hoa kiều khắp nơi trên thế giới:  San Francisco, New York, Canada, Thailand, Cambodge, Việt Nam, Paris, London …).  Tổng cộng dân thích ăn yến sào lên đến con số trên 4-500  triệu người (Trung Hoa hiện nay trên 1.5 tì người).  Như vậy sự cung cấp yến sào phải hàng chục nghìn tấn mỗi năm thì mới đủ cho người tiêu thụ.
Chim yến làm tổ yến có 2 loại chim yến.  Chim yến trắng có tên khoa học:  Aerodramus fuciphagus, chim yến đen có tên khoa học:  Aerodramus maximus.  Riêng loài chim yến trắng hầu như tuyệt chủng, hiếm thấy có.
Với số lượng người thích ăn tổ yến trên 4-500 triệu người  … mà chim yến càng lúc càng hiếm có, vì thợ chài lấy tổ thì giết hại tất cả chim con đang nở.  Bạn cầm 1 tay yến sào, có nghĩa là 2 con chim con bị liệng xuống đất chết để lấy tổ.
Chim yến con bị liệng xuống đất chết, lấy tổ.
Với sự cầu mua tổ yến lên đến hàng trăm triệu người … thì người Tàu phải chế đồ giả mạo.  Từ tổ yến đẹp, bọc kỷ trong giấy lụa, hộp sang trọng … và từ những lon nước ngọt có yến sào trong đó … bắt buộc 100 % người Tàu phải chế giả mạo thì mới cung cấp nỗi cho hàng trăm triệu người tiêu thụ.
Yến giả được tụi Chệt lấy ra từ “bún tàu“.  Với kỹ thuật nhái hàng giả siêu hạng, nước hoa Chanel 5 cũng bị họ nhái, nước tương Maggie Pháp, bóp xách tay Versace … ngay cả đồng hồ Rolex cũng giả được … huống chi tổ yến sào?
Bún tàu làm từ đậu xanh mà ra.  Màu trắng mịn … muốn dai thì thêm hóa chất.  Tay bạn cầm tổ yến, đẹp và có chút lông chim yến trong đó. đâu gì khó cho những tay  Chệt giả mạo.  Mùi thơm khi tổ yến sào được chưng ra … đâu có gì khó quá để làm giả mạo?  Uống một bát chim yến, thấy người khỏe ra.  Cũng đâu có gì khó quá mà không thêm thuốc bổ vào.
Bạn đã thấy tại Nha Trang, gần biển hay quán nhậu có nhiều hàng quán bán mực khô.  Nướng ra ăn rất thơm ngon …  Nhưng tất cả đều lấy từ mực sình thối, nhuộm hóa chất gây mùi thơm …. ngay cả người làm mực khô cũng không dám ăn.  Công thức chế biến ấy đều do tổ sư Chệt làm ra.  Hóa chất ấy, tất cả 100 % đều made in China.  Cho nên hiện nay, dân Việt Nam là dân bị bệnh lạ và ung thư nhiều nhất thế giới.
Vậy muốn mua tổ yến sào thật 100 % , thì bạn bắt buộc phải đến tận ghe chài cũa những tay phá ổ yến mà lấy tổ bán cho bạn.  Nhưng hầu hết những tổ yến ấy đều có tàu hay ghe của Chệt đón mua sạch trước đảo rồi.  Dân ghe chài lấy tổ yến không bán cho bạn đâu.  Vì tiền bạc nợ nần của dân ghe chài đều mang nợ trước của tụi Chệt nầy.  Nếu bán cho bạn thì họ sẽ không mượn được tiền ứng trước của những tay Chệt nầy.  Có thể tụi Chệt sai tụi xã hội đen nói phải quấy với dân ghe chài lấy tổ yến tại nhà tranh vách đất của dân chài gần làng chài gần đó.
Như vậy muốn có tổ yến 100 % thì  bạn phải liều mình vào tận hang đảo mà nhét vào túi trước khi tụi Chệt đón lõng ngoài đảo.  Yến huyết đắt tiền hơn vàng lá, vì cân theo cân tiểu ly.  Màu đỏ là màu máu của chim yến khạt ra khi yến đã già, làm tổ cho con.  Chệt Tàu nói yến huyết là máu của chim yến khạc ra khi làm tổ cho con.  Câu nói nghe có lý.  Nhưng nếu suy nghĩ thì thấy vô lý.
Chim yến khi làm tổ cho con, màu trắng … mỗi tổ chừng 1 con hoặc 2 con.  Nếu liệng chết chim con xuống nền đất đá của đảo … rồi chim yến lấy đâu có con mà khạc nước miếng làm tổ yến huyết cho con?  Chẳng lẽ chim yến để trong bụng mình một vài con chim, khi bị phá tổ, rồi khạc nước miếng làm tổ khác và đẻ con khác trong bụng ra.  Y như con gà mái, mỗi ngày đẻ 1 vài trứng gà cho chủ vườn?  Tổ chim yến rất nhò, chứa tối đa 2 con chim là chật cứng.  Vì nếu đẻ thêm nữa, thì khi chim yến lớn nó sẽ đẩy con gần đó xuống đất để có chỗ cho mình và bớt miệng ăn.      
Yến sào loại tốt của Chệt .
   
Yến sào làm bằng bún tàu (bún tàu từ đậu xanh mà ra).Màu đỏ không khó pha vào.


  
Thợ đang chế tạo yến sào giả
Hóa ra, yến sào không được bày bán công khai ở chợ Đầm chỉ vì người bán cố tình trốn thuế và hàng giả luôn luôn có mặt trên thị trường.  Một người chuyên “cò” mua hàng cho khách du lịch giải thích:  “Phải có trong tay bạc triệu mới mua được yến sào nên “công nghệ” làm hàng giả hết sức tinh vi.  Lợi dụng lòng tin và sự thiết tha của du khách dành cho “yến vua”, chọn thời điểm chộn rộn khi sắp kết thúc cuộc mua, người bán khéo léo đổi hàng rồi xởi lởi ... bớt chút ít !”.
Theo phân tích so sánh của phòng Sinh hóa thuộc Viện Hải dương học Nha Trang, tổ yến thực phảng phất mùi tanh nước biển, màu trắng trong, chỉ ở chân tổ mới có màu đen do dính đá, nước biển và lông chim.  Ngược lại, toàn thân tổ yến giả chỉ một màu trắng đục, không có mùi hoặc nồng nặc mùi tanh như cá, mực.  Hầu hết yến sào giả được làm bằng mủ chu pha với lòng trắng trứng gà, thêm bột rau câu, vi cước cá và chất tanh hải sản.  
Theo điều tra riêng của PV báo LĐ, gần đây chủ hàng dùng hóa chất Trung Quốc “sạc” vào yến tinh chế để tăng thêm trọng lượng hoặc tẩy trắng cho ... bắt mắt.  Hầu như  97 % yến sào bán tại Việt Nam đều hàng giả hoàn toàn.  Còn lại hàng “độn“  (thêm bún tàu và hóa chất cho bắt mắt + sợi lông tơ con của chim yến).  Dĩ nhiên từ trước đến giờ chưa có ai bị bệnh vì ăn yến sào giả bao giờ, vì chỉ là bún tàu và hóa chất như sâm hay mật ong hay vài thuốc tăng lực.

Phật tử thuần thành, biết nhân quả, biết ác nghiệp, thiện nghiệp … sẽ không bao giờ ăn tổ yến, vì mình đã giết chim con vì tổ yến cho mình ăn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire