vendredi 3 janvier 2014

"Trong khi chờ cơ quan chức năng kiểm tra, thu hồi trái cây độc hại thì người tiêu dùng tự cứu lấy mình"

Kêu gọi tẩy chay nho, táo, lê Trung Quốc có hóa chất độc hại


23/08/2012 11:11

 
Hình ảnh đang được truyền đi trên mạng - Ảnh chụp màn hình
Nho: hóa chất vượt ngưỡng 3-5 lần. Táo: tẩm thuốc trừ sâu. Lê: có chất gây vô sinh. Những thông tin ngắn gọn đang được cư dân mạng truyền đi để nhắc nhở mọi người tẩy chay trái cây Trung Quốc có tồn dư hóa chất độc hại.

"Trong khi chờ cơ quan chức năng kiểm tra, thu hồi trái cây độc hại thì người tiêu dùng tự cứu lấy mình"; "Hãy là người tiêu dùng thông minh!"; "Nên mua những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh hàng trôi nổi bán ngoài đường" - bình luận của cư dân mạng trên Facebook.
Tuy nhiên, ở đâu có hàng xuất xứ rõ ràng thì vẫn còn là một câu hỏi đau đầu. Nhiều người tỏ ra lo ngại cả với những loại lê, táo, nho bán ở các siêu thị mặc dù đã được dán nhãn Mỹ, Úc.
Hiện tượng trái cây tồn dư các hóa chất độc hại đã râm ran trong dư luận từ lâu. Tuy nhiên, đến thời gian gần đây, khi có những cơ sở khoa học chính xác và được đăng tải chính thức trên các phương tiện truyền thông thì táo, lê và nho Trung Quốc bị liệt vào danh sách cần đặc biệt cẩn trọng và xem kỹ xuất xứ khi mua và ăn.
Hai tháng trước, chùm ảnh về công nghệ sản xuất táo đẹp cực độc được đăng tải trên China Whisper và tin nóng trên Beijing Newskhiến nhiều người tiêu dùng bàng hoàng. Bài báo cho biết những quả táo được bọc trong những túi hóa chất từ khi còn nhỏ. Đó chính là thuốc trừ sâu có arsenic - một chất cực độc.
 
Những quả táo cực đẹp nhưng cũng cực độc
 
Táo được bọc hóa chất từ khi trái còn nhỏ cho đến lớn
 Những quả táo được bọc bằng những túi hóa chất cực độc
 
Chất bao bọc táo được pha bằng nước và thuốc trừ sâu - Ảnh: China Whisper
Sau đó, đầu tháng 7, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã kiểm tra nhiều mẫu rau, củ, quả nhập khẩu từ Trung Quốc. Tất cả đều có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao hơn tiêu chuẩn của Việt Nam. Đặc biệt, nho có dư lượng hóa chất vượt ngưỡng 3-5 lần.
 
Nho độc Trung Quốc đang bị cư dân mạng tẩy chay - Ảnh minh họa: Shutterstock
Sau nho, mới đây trên Báo Thanh Niên cũng dẫn nguồn từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết danh sách đen còn bổ sung thêm trái lê Trung Quốc.
Qua kiểm tra phát hiện trên lê nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu Endosulfan - một loại thuốc bị cấm ở Việt Nam. Đây là loại thuốc có tính độc cao và có thể gây các ảnh hưởng phá vỡ hệ nội tiết hoặc gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của con người.
 
Lê Trung Quốc có dư lượng thuốc trừ sâu cực độc đang bị tẩy chay. Tuy nhiên, làm thế nào để phân biệt lê độc và lê không độc? Đó là câu hỏi mà ngay cả cơ quan chức năng còn đau đầu.
Tường An

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire