vendredi 10 janvier 2014

Hải sản khô được bảo quản bằng thuốc… xịt côn trùng


 Chủ nhật, 03/11/2013 14:59
Để bảo quản các mặt hàng thủy, hải sản khô không bị mốc và trừ kiến, nhiều người không ngần ngại dùng hóa chất.
Tôm, mực, cá khô là những mặt hàng được nhiều người ưa chuộng. Vào mùa mưa, vài lát khô cá lóc, cá tra hay cá dứa trên bàn ăn đều trở thành... đặc sản.
Tuy nhiên, nếu không đề phòng, người tiêu dùng dễ mua phải những loại sản phẩm khô có tẩm hóa chất độc hại mà không biết.
Ông T.H.T - thương lái ở Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang chuyên bỏ mối khô cho các vựa lớn ở TP HCM cho rằng ông biết rất rõ các công đoạn chế biến khô của dân làng biển.
Trước đây, nếu muốn làm khô, người ta thường ướp với muối, đường, bột ngọt chừng vài ngày cho thấm; tiếp đó vớt ra ướp trong thùng nước đá cả ngày để khi phơi, mình cá, tôm trong vắt.
Hàng khô được bày bán đầy chợ 
nhưng ít khi được kiểm tra vệ sinh
'Tuy nhiên, sau này không ai làm như vậy. Cá, tôm khi bắt dưới biển lên phải chờ cả tuần mới về đất liền. Khi ghe cập bến, chúng được phân loại và xẻ thịt ngay ở bãi biển.
Cá sẽ ướp chất clorin cho trắng da; còn tôm được tẩm phẩm màu đỏ trước khi ướp các loại muối, chất làm cứng mình và chất tạo ngọt...' - ông T. tiết lộ.
Theo ông T., tất cả chỉ được sấy trong lò hoặc phơi ngoài bãi cát khoảng 2 nắng.
Lúc này, toàn thân cá, mực cong queo, nhăn nhúm, nếu không xịt chất sorbitol thì không có độ bóng sáng và không mềm, người ăn sẽ thấy dai, cứng.
Chị Sấm - một tiểu thương bán đồ khô ở chợ Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, TP HCM - dè dặt cho biết, hàng khô lấy về bán lẻ cơ bản đã được tẩm hóa chất khi chế biến tại cơ sở.
Tuy nhiên, người bán lẻ hằng ngày phải dùng khăn tẩm hóa chất lau lên mình cá, sau đó xịt thuốc chống kiến, ruồi. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire