vendredi 30 mai 2014

8 mặt hàng nông sản TQ nhiễm độc nhiều nhất tại VN


Thứ Năm, 29/05/2014 - 14:00

(Kienthuc.net.vn) - Những loại củ quả này đều chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.

Cục Quản lý chất lượng nông sản và thủy sản (Nafiqad) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi công văn cho Tổng cục Giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc (Aqsiq).
Trong công văn, Cục Quản lý chất lượng nông sản và thủy sản đề nghị Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (thuộc Tổng cục Giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc) thông báo cho các cơ quan chức năng Trung Quốc điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc các lô hàng bị cảnh báo và áp dụng biện pháp khắc phục phù hợp, sớm thông báo kết quả tới Nafiqad.
Trong đó, dư lượng hóa chất trong các loại củ quả này vượt từ 0,1 - 5 mg/kg. Trong cà rốt, dư lượng Thiophanate 10,89 mg/kg vượt mức MRL quy định là 5 mg/kg.
8 mặt hàng nông sản Trung Quốc thuộc diện cảnh báo bao gồm: chanh quả tươi, cam quả tươi, quýt quả tươi, nho quả tươi, hồng quả, táo, củ cải trắng, cà rốtặt hàng nông sản Trung Quốc thuộc diện cảnh báo bao gồm: chanh quả tươi, cam quả tươi, quýt quả tươi, nho quả tươi, hồng quả, táo, củ cải trắng, cà rốt
Nội dung công văn cho biết, thời gian qua, Cục nhận được thông báo có 17 trường hợp lô hàng thực phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam bị phát hiện dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật vượt quá mức quy định của Việt Nam.
Các loại củ quả trên đều được phát hiện trong những lô hàng vi phạm có trọng lượng từ 6 - 40 tấn, trong đó quýt quả tươi bị phát hiện vi phạm nhiều nhất với 8 lô hàng, tổng trọng lượng 126 tấn.
Các loại hóa chất khác được tìm thấy bao gồm: Carbendazim (dùng để diệt nấm), Difenoconazol, Thiophanate, Propargite (dùng để diệt nhện) và Methomyl.
Các lô hàng trên được phát hiện từ tháng 4 - 12/2013 và đã được tiêu thụ hết. Tuy nhiên, dù các lô hàng có dư lượng chất bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép nhưng vẫn ở mức an toàn với sức khỏe người sử dụng nên người tiêu dùng không nên lo lắng, theo Cục trưởng Nafiqad.
Minh Phương (tổng hợp).


J’aime ·  · 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire